Học Marketing Có Khó Không? Sự Thật Mà Bạn Chưa Biết

75 lượt xem Tin tức

Hiện nay, khi xã hội đang phát triển hơn nền kinh tế cũng ngày càng đi lên, kéo theo đó là các ngành nghề liên quan đến kinh tế cũng cần thêm ngày càng nhiều nhân lực, trong đó có ngành marketing. Có rất nhiều bạn trẻ ngày nay có hứng thú với nghê Mảketing, tuy nhiên hầu hết các bạn đều có một nỗi lo chunh chính là khi học và làm về ngành này có gặp khó khăn gì không? Các bạn trẻ cần xác định rõ thế nào là ngành marketing, những ai phù hợp với ngành nghề này, công việc sau khi ra trường là gì, khi lựa chọn ngành này các bạn cần trang bị các kĩ năng và kiến thức cho bản thân mình. Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn trả lời được các câu hỏi trên nhằm giúp cho các bạn có được sự tự tin khi muốn học và làm về ngành marketing.

1. Tìm hiểu các kiến thức căn bản về ngành marketing

Các bạn cần phải tìn hiểu một cách tổng quát về ngành marketing trước khi quyết định có lựa chọn nó để theo học hoặc làm hay không hoặc chỉ đơn giản là trả lời cho câu hỏi học và làm về marketing có khó hay không. Trên thực tế, tất cả các doanh nghiệp ngày nay đều không thể thiếu được marketing – một trong các hình thức kinh doanh. Mục đích chủ yếu của ngành này chính là làm thoả mãn các yêu cầu mà khách hàng mong muốn thông qua rất nhiều hoạt động hướng đến lượng khách hàng của các doanh nghiệp. Mối liên hệ giữa các doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng đều thông qua cầu nối duy nhất chính là marketing.

Các bạn cần phải trang bị cho chính bản thân mình cả những kĩ năng chuyên môn trong nghề nghiệp lẫn các kĩ năng mềm nếu muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực marketing. Kĩ năng cần thiết và quan trọng nhất trong tất cả các kĩ năng của quá trình làm chiến lược marketing chính là kĩ năng phân tích thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng.

Bản thân các bạn cần phải là người năng động và có khả năng sáng tạo cao nếu muốn theo ngành marketing. Yêu cầu cơ bản nhất của ngành marketing chính là các bạn cần phải tự mình tìm hiểu, phân tích thị trường và các nhu cầu của khách hàng,

do đó đối với những bạn lười vận động, hướng nội đây không phải là sự lựa chọn thích hợp.

2. Có khó không khi theo học ngành marketing?

Marketing là một ngành chỉ mới xuất hiện ở nước ta khoảng vài chục năm, do đó nó vẫn là một ngành khá mới mẻ – theo như nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực này. Đó chính là lí do khiến cho những người đã, đang và sẽ lựa chọn ngành này cảm thấy rằng nếu lựa chọn marketing ở Việt Nam thì mình sẽ phải bước đi trên con đường khó khăn, đầy rẫy các chông gai và thử thách.

Hiện nay, tại các cơ sở đào tạo về ngành marketing, giáo trình vẫn chưa thực sự được hoàn thiện, thay vì ưu tiên cho thực hành thì ngành học này vẫn còn nặng hơn về lý thuyết. Các bạn trẻ cần phải trang bị cho mình khả năng tư duy logic cũng như khả năng chọn lọc thông tin nếu muốn theo học hoặc làm trong ngành này. Đây cũng là lí do vì sao những người lựa chọn ngành marketing đều phải hứng chịu áp lực từ rất nhiều phía.

Tuỳ vào sự đam mê, năng lực và quyết tâm của mỗi người mà sẽ có cách nhìn nhận về marketing khó hay dễ khác nhau. Các bạn đừng ngại thử sức, lựa chọn lĩnh vực này nếu thực sự yêu thích và có hứng thú với nó. Bởi vì các khó khăn hay thử thách trong khi học tập và làm việc đều có thể vượt qua được nếu các bạn thực sự có đam mê. Đây chính là một trong các nghề nghiệp thú vị và đáng để lựa chọn tuy khá khó khăn.

3. Muốn học marketing dễ dàng thì nên làm gì?

Cũng giống như bất kì ngành nghề khác, marketing cũng có những lợi thế và bất lợi của nó. Các bạn nên lựa chọn các cơ sở, trường học đào tạo chuyên nghiệp, bài bản về ngành marketing nếu muốn học được ngành này một cách dễ dàng. Lí do là vì các bạn có thể cảm thấy theo học hoặc làm về lĩnh vực này thực sự không quá khó bởi trong quá trình thu nhận kiến thức về ngành này hoặc thực hành trên sản phẩm do chính mình tạo ra các bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ từ đội ngũ giảng dạy.

4. Phương pháp để có thể làm tốt hơn trong ngành marketing

Trên con đường học tập và làm việc trong lĩnh vực marketing thì sẽ không bao giờ đủ nếu các bạn chỉ có các kiến thức đã được giảng dạy tại trường cùng với một ít trải nghiệm thực tế trong ngành. Bởi lẽ kiến thức của ngành này không chỉ dừng lại ở những thứ các bạn học được mà nó luôn có sự thay đổi, dịch chuyển theo sự biến đổi, phát triển thị trường cũng như công nghệ. Nếu các bạn chỉ luôn dậm chân tại chỗ, dừng việc học lại thì các bạn sẽ bị tụt hậu bởi lẽ việc học marketing sẽ không chỉ dừng lại ở một điểm mà luôn luôn biến hoá. Việc các bạn cần làm là phải không ngừng bổ sung các kiến thức chuyên ngành bên cạnh việc thực hành và đặc biệt là tuyệt đối không muốn dừng lại. Ngoài ra, các bạn nên chủ động tìm tòi, tạo ra các thách thức trong công việc thay vì cứ luôn lặp đi lặp lại các công việc giống nhau mỗi ngày.

Bên cạnh việc làm về lĩnh vực marketing thì các bạn cũng nên tìm hiểu về quá trình vận hành của một doanh nghiệp, cách thức mà các doanh nghiệp có thể tạo ra được lợi nhuận từ R&D, sản xuất đến phân phối, tài chính, quảng bá, bán hàng, chiến lược, thương hiệu,… Đừng chỉ mãi thông qua các số liệu để đánh gia khách hàng của mình mà hãy khám phá, tìm hiểu xem liệu khách hàng mục tiêu nhằm tạo ra các insight mới khi làm trong ngành marketing như khách hàng của mình là những ai, họ thật sự muốn gì, sở thích của họ, họ ghét những thứ gì, sự thay đổi trong nhu cầu về mua sắm,…

Nên mở rộng phạm vi tìm hiểu các yếu tố bên ngoài và gián tiếp bên cạnh việc tìm hiểu về các vấn đề có liên quan, nội bộ với công việc của mình bao gồm những tác động của môi trường vi mô như các tổ chức ảnh hưởng, đối thỉ cạnh tranh, các sản phẩm thay thế, nhà cung cấp,… và những yếu tố tác động từ môi trường vĩ mô như môi trường, kinh tế, công nghệ, chính trị, văn hoá, xã hội,… Việc này thực sự rất có ích trong việc nâng cao kiến thức nền tảng của các bạn để từ đó có thể có thêm các chiến lược, có thêm chất liệu để sáng tạo, tư duy trong ngành marketing trong tương lai.

Bất kì một ngành nghề nào kể cả marketing nếu có người chỉ dạy, hướng dẫn các bạn mới có thể tiến bộ ngày càng nhanh hơn. Bởi lẽ họ sẽ có nhiều kinh nghiệm cùng kĩ năng chuyên

môn cao hơn trong lĩnh vực mà bạn đam mê và theo đuổi do đó họ có thể giải thích những điều mà bạn còn băn khoăn, những sự sai lệch trong cách hiểu, cách làm đồng thời giúp các bạn vượt qua được các khó khăn, thử thách bằng cách đưa ra các lời khuyên hữu ích. Những người này có thể là cấp trên hoặc sếp của các bạn. Hoặc cũng có thể là các đàn chị, đàn anh mà các bạn theo dõi trên các trang mạng xã hội, khi bạn lựa chọn đúng người để theo dõi thì tin tôi đi các bạn sẽ nhận được các giá trị, lời khuyên thật sự hữu ích đối với lĩnh vực mà các bạn theo đuổi.

Nói tóm lại, bất kì một ngành nghề nào không chỉ riêng marketing, để có thể bắt đầu theo đuổi, học tập và làm việc các bạn đều cần phải được đào tạo qua trường lớp, được trang bị các kiến thức căn bản, nền tảng mới đủ kiến thức cũng như kĩ năng để bắt đầu. Riêng với ngành marketing thực sự việc học tập và làm việc trong nghành là không phải quá khó, hầu hết các nhà tuyển dụng đều yêu cầu người ứng tuyển phải tốt nghiệp đúng chuyên ngành khi đăng thông báo tuyển dụng. Tuy nhiên, các bạn nên nhớ rằng không bao giờ được đứng yên tại chỗ nếu muốn giữ vững vị trí trong ngành marketing – một ngành luôn luôn có sự biến đổi, dịch chuyển, muốn trở thành một chuyên gia hoặc có thể là có được các bước nhảy trong lĩnh vực mảketing, bên cạnh đó các bạn cũng nên luôn tục cập nhật, bổ sung các kiến thức, tư duy lẫn kĩ năng và cảm nhận. Nếu có thể làm được tất cả các điều trên thì các bạn đã thực sự có một bước tiến trong ngành marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *