Học SEO Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao, Những Nguyên Tắc Cần Lưu Ý

444 lượt xem Kiến Thức SEO
Học SEO Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao, Những Nguyên Tắc Cần Lưu Ý

Xin chào, nếu bạn tìm đến chúng tôi bằng từ khóa này có nghĩa là các bạn chỉ mới bước vào hoặc chưa làm SEO bao giờ, Vậy học SEO từ cơ bản đến nâng cao cần những kỹ năng và kiến thức gì. Hãy cùng David Brog tìm hiểu về vấn đề này nhé

Học SEO Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao, Những Nguyên Tắc Cần Lưu Ý
Học SEO Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao, Những Nguyên Tắc Cần Lưu Ý

19 Lời Nguyên Mà SEO Cơ Bản Hay Nâng Cao Đều Cần

Sau đây là 20 lời khuyên có thể giúp bạn rất nhiều trước khi thực sự bước chân và vươn tới những mục tiêu cao hơn trong SEO

SEO dành cho tất cả mọi người: Bất kể bạn là ai, bạn đã từng học và làm ngành gì, bạn đều có thể học và làm về SEO, đó là điều chắc chắn. Tất nhiên, nếu bạn sử dụng thành thạo máy tính, tốt nghiệp ngành báo hoặc Marketing thì sẽ có một lợi thế nhất đinh, tuy nhiên, tin mình đi, rất nhiều người từ đủ mọi lĩnh vực đã đến với SEO và thành công

Không cần máy tính cấu hình cao: Việc tối ưu hóa bộ máy tím kiếm Google – SEO quan trọng nhất là kết nối mạng, bạn không cần phải trang bị cho mình một máy tính với cấu hình khủng, chỉ cần có kết nối mạng, còn điện thoại thì giờ ở trên tay mỗi người rồi, người làm SEO không xa rời được mạng Internet

Hoàn toàn có thể tự học SEO: Bạn có thể học SEO ở trung tâm, học online, học qua các hội thảo, buổi offline hoặc tự học. Nếu có tiền, bạn nên học ở trung tâm. Nếu ít tiền, bạn có thể học ở các buổi giới thiệu khóa học SEO hoặc hội thảo. Nếu muốn tiết kiệm, bạn hãy tự học.

SEO là một bài toán về đầu tư dài hạn: SEO là chiến lược đầu tư dài hạn. Thông thường, cần tối thiểu 3 tháng, SEO mới phát huy tác dụng bước đầu. Nếu muốn hiệu quả tức thì, bạn hãy học chạy quảng cáo Google, Facebook, Cốc Cốc.

SEO đang ngày càng quan trọng hơn: Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, người bán hàng online hay cần tìm một nghề kiếm sống, bạn nên học SEO. Là chủ doanh nghiệp, bạn học SEO để biết đơn vị SEO cho mình đang làm đúng hay sai. Là người bán hàng online, bạn học SEO để về tự làm SEO nhằm tiết kiệm chi phí. Nếu muốn kiếm sống, hiển nhiên, bạn cũng có thể học SEO.

SEO là một trong những kênh Marketing Online, bên cạnh Google Adword, Facebook Adword, Content Marketing, Email Marketing…

SEO chỉ là một phần của Marketing: SEO có thể chiến thắng Google Adword, Facebook Adword về mặt đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, nếu muốn có hiệu quả tức thì, bạn nên học cách chạy quảng cáo, chứ không nên chọn học SEO. Về nội dung, SEO áp đảo Content Marketing về số lượng bài viết, nhưng về chất lượng thì thua xa.

Tư duy trong SEO rất Quan Trọng: Một khóa học SEO ở trung tâm thường từ 3 tới 4 triệu, tầm 8 – 12 buổi. Khi chọn trung tâm, bạn nên xem qua các dự án trung tâm đã làm. Bạn cũng nên đọc qua blog hay facebook cá nhân của giảng viên sẽ dạy mình để biết qua được tư tưởng SEO của họ. Kỹ thuật sớm muộn gì bạn cũng học được, nhưng tư tưởng mới là thứ quan trọng.

Google có rất nhiều yếu tố đánh giá: Google sử dụng tới hơn 200 yếu tố để xếp hạng website, và chúng có tầm ảnh hưởng không giống nhau. Theo Link Asssistant, chúng có thể chia thành 04 nhóm chính, bao gồm: SEO Onpage, Backlink, Trải nghiệm người dùng và sự tin cậy, Technical SEO.

Có kế hoạch học tập SEO đúng đắn: Bạn có thể học SEO trong 3 ngày, 3 tuần, 3 tháng hoặc 2 năm, tùy vào mục đích và nguồn lực của bạn. Nếu chỉ có 3 ngày, bạn nên học về SEO Onpage . Nếu có 3 tuần, bạn nên học về nghiên cứu từ khóa. Nếu có 3 tháng, bạn nên học về Technical SEO và tìm hiểu dần về Backlink. Nếu có 2 năm, bạn hãy cố gắng học tất cả những gì có thể, vì lúc này bạn đã có thể đi làm chuyên nghiệp được rồi.

Tùy mục đích mà chọn SEO mũ đen, trắng hay xám: Trong SEO có ba trường phái chính: mũ trắng, mũ đen và mũ xám. Mũ trắng an toàn nhất, bền vững nhất, nhưng tốn nhiều sức nhất và chỉ đạt được sau quá trình rèn luyện bền bỉ. Mũ đen nhanh nhất, khá tiết kiệm chi phí, thực sự có hiệu quả nhưng rủi ro rất cao. Mũ xám đâu đó nằm giữa. Chọn trường phái nào còn tùy thuộc vào từng dự án, từng khách hàng và quan trọng nhất là lựa chọn của chính bạn.

Trong SEO, sự cẩn thận là vô cùng quan trọng: SEO thực sự chỉ phù hợp với những người kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn thận. Chỉ cần một sai sót, bạn có thể sẽ mất đi rất nhiều thứ. LinkBuilding được xem là công đoạn phức tạp và đặc thù nhất của ngành SEO. Nếu mới học SEO được 3 tháng, bạn khoan vội xây dựng ngay hệ thống linkbuilding, mà chỉ nên dừng lại ở mức tìm hiểu. Khi mới làm, bạn nên làm những gì nhỏ nhất, chắc chắn nhất, an toàn nhất, thủ công nhất. Đừng vội đi link một ngày 500 diễn đàn hay mua GSA về bắn. Chúng có thể an toàn với người khác, nhưng có thể nguy hiểm với bạn. Hãy cẩn trọng.

Làm về SEO có rất nhiều hướng đi: Nếu giỏi về SEO bạn sẽ có rất nhiều hướng đi chính như làm nhân viên SEO, SEO để tự kinh doanh cho mình, hoặc mở khóa đào tạo SEO cho những người mới vào nghề

SEO không hề đơn giản như mọi người nghĩ: Có khá nhiều khó khăn trong ngành SEO. SEO là một ngành khá rộng, vì nó kết hợp từ kỹ thuật, viết lách tới marketing. SEO cũng thay đổi rất nhanh, do sự cập nhật không ngừng các thuật toán của Google. Vì SEO khá dễ làm, dễ học, nên cạnh tranh trong nội tại ngành SEO cũng khá cao. Ngoài ra, SEO còn chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ các kênh Online Marketing khác như Google Adword, Facebook Adword, Content Marketing. Do đó, bạn cần phải học tập không ngừng để luôn làm mới mình.

Hãy thực sự nghiêm túc khi lựa chọn SEO: SEO cũng chỉ là một ngành nghề bình thường. Nó cũng giống như nghề sửa xe, hớt tóc, chạy Grab, cũng là một nghề để bạn kiếm sống. Đừng chọn SEO vì sự thời thượng của nó. Hãy chọn SEO, nếu bạn thích nó và thật sự phù hợp. Muốn biết thích hay không thì dễ, nhưng muốn biết nó có hợp với mình hay không, chẳng có cách nào khác nào việc thử. Không có một cách nào khác.

SEO chỉ là một ngành nghề bình thường như bao nghề khác. Grab chẳng hạn

Nếu tự học SEO, bạn có thể bắt đầu từ 03 việc sau: làm một website, đọc tài liệu hướng dẫn của Google và bắt tay vào việc viết bài. Đó là những việc căn bản, nhưng rất hữu ích cho bạn.

Việc hiểu thuật toán Google là rất quan trọng: Google có rất nhiều thuật toán khác nhau, được sinh ra với mục đích ngăn chặn SPAM trong SEO. Về luật thì Google không thích bị thao túng kết quả tìm kiếm. Chúng có thể gồm: Fred, Peguin, Panda, Possum, Mobilegeddon, RainBrain, Phantom, Pigeon, Pirate, Hummingbird, EMD

Biết tiếng anh là một lợi thế không hề nhỏ: Nếu muốn lên chuyên nghiệp, bạn có thể phải đi tìm một sư phụ chân chính, bắt đầu tập đọc tài liệu tiếng Anh, học cách sử dụng một số công cụ chuyên dụng trong SEO và xây dựng cho riêng mình một website.

Tài liệu về SEO hiện nay rất đa dạng và đầy đủ: Google chính là nguồn tài liệu vô tận về SEO mà bạn có thể tự mình tìm hiểu, rất đa dạng. Bạn có thể tìm hiểu nguồn tư liệu chính thống về SEO của Google hiện nay đã khá đầy đủ, phù hợp cho mọi đối tượng từ cơ bản đến nâng cao hoặc xem Video trên Youtube cũng có rất nhiều thông tin về SEO

Hãy theo dõi những người nổi tiếng trong ngành: Hiện nay, số người đi lên và thành công từ SEO ngày càng nhiều. Các bạn nên tìm hiểu và học theo nếu cảm thấy phù hợp. Nguồn cảm hứng họ tạo ra chắc chắn không hề nhỏ một chút nào. Đối với mình, mình vẫn hay theo dõi một số người nổi tiếng trong SEO như Brian Dean, Neil Patel…

Chúc bạn thành công.

Thảo Luận & Hỏi Đáp Nhanh

  1. Hữu Thắng says:

    Trước kia tốt nghiệp ngân hàng ra đi làm một thời gian rồi bỏ, chuyển hướng sang kinh doanh. Mình hiện đang SEO top cho Web của chính mình luôn. Bạn nào đang muốn học SEO thì cứ tự tin nhé, quan trọng nhất là chăm chỉ và kiên trì theo đuổi, chứ không thì nhiều khi nản lắm 😀

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *