SEO Là Gì? Tại Sao Doanh Nghiệp Của Bạn Bắt Buộc Phải SEO

393 lượt xem Kiến Thức SEO
seo là gì

Khi mà Internet hiện nay đã quá phổ biến, như không khí xung quanh chúng ta vậy thì việc nỗ lực tối đa để khiến Website của bạn trở nên phổ biến hơn trên Internet ngày càng trở nên quan trọng. Một trong những yếu tố không thể thiếu đó là SEO – Vậy SEO là gì? Tại sao hiện nay các doanh nghiệp sẵn sàng trả số tiền khổng lồ cho việc SEO top Google? Hãy cùng tôi – David Brog tìm hiểu vấn đề này nhé

seo là gì
seo là gì

SEO Là Gì?

SEO ( Search Engine Optimiztion) chính là một tập hợp bao gồm các phương pháp với mục đích là nâng cao được thứ hạng của một website trong các kết quả mọi người tìm kiếm ở các công cụ tìm kiếm phổ biến khác nhau như Bing, Google, Yahoo,… mục tiêu đặc biệt hơn hết chính là đưa từ khoá đó đạt được vị trí top 1 trên trang đầu tiên của SERPs.

Các phương pháp đó gồm phương pháp tối ưu hoá website – tối ưu SEO onpage, phương pháp xây dựng các liên kết ( liên kết từ các website khác quay trở về – backlink, liên kết nội bộ – SEO offpage) với mục đích giúp các trang web phù hợp nhất được lựa chọn bởi các công cụ tìm kiếm nhằm phục vụ cho người sử dụng internet thích hợp với từ khoá cụ thể nào đó mà người dùng cần truy vấn.

Các ưu điểm mà SEO mang lại: So với các phương thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm khác – PPC Pay Per Click thì chi phí của SEO rất thấp.

Giúp mang lại doanh thu thông qua việc thu hút một lượng rất lớn với mục tiêu có liên quan đến các dịch vụ kinh doanh cũng như các sản phẩm của công ty.

SEO có quy trình như thế nào?

Nếu không am hiểu về việc xây dựng website thì việc làm SEO sẽ rất khó bởi vì việc làm SEO trước đây mang rất nhiều yếu tố về mặt kĩ thuật. Cho đến hiện nay, bên cạnh các yếu tố về kĩ thuật thì việc làm SEO đòi hỏi người thực hiện phải có khả năng tương tác tốt với những người trong lĩnh vực mà họ đang làm và còn các kĩ năng khác như tìm kiếm thông tin hay viết bài.

Việc làm SEO gồm rất nhiều thao tác khác nhau và chúng được chia thành 4 nhóm chính trong quy trình SEO, gồm:

Nghiên cứu từ khoá – Keyword research:

Đây là một trong các bước đầu tiên và quan trọng nhất khi làm SEO với mục tiêu là có thể chọn lựa được các nhóm từ khoá, cụm từ khoá thích hợp nhất cho từng nhóm đối tượng tìm kiếm, để từ đó đưa website lên vị trí cao nhất trong tất cả các từ khoá tìm kiếm.

Content hữu ích:

Để có thể SEO một website khi làm SEO thì nội dung chính là yếu tố quan trọng và cần chú ý nhất, yêu cầu về nội dung của website chính là phải đáp ứng được nhu cầu và thật sự hữu ích dành cho các độc giả, bởi vì mục đích của máy tìm kiếm chính là phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm các thông tin trên internet của cộng đồng mạng. Website của bạn sẽ luôn luôn nằm ở vị trí Top đầu nếu nó mang các thông tin, nội dung phong phú, hữu ích đồng thời có sự cập nhật liên tục.

SEO onpage

Dành cho cả công cụ tìm kiếm lẫn khách viếng thăm trong việc tối ưu trên trang web. Ngay sau khi Google tung ra rất nhiều các bản cập nhật mới liên tục, đáng kể đến nhất là Google Panda và Google Humming Bird thì SEO onpage ngày càng trở nên quan trọng hơn.

SEO offpage

Đây là thao tác nhằm mục đích xây dựng các liên kết từ những website khác trỏ tới website của bạn. Bao gồm tất cả các liên kết từ các website khác quay trở về với site của bạn như từ các trang mạng xã hội, comment từ các forum, Guest post, Tin tức hoăc từ các trang Blog,… hay còn được gọi là backlink.

Kỹ thuật tối ưu hoá

Các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo hay Bing đều xây dựng các tiêu chuẩn dùng để đánh giá và xếp hạng một website. Một website sẽ càng được đánh giá tốt, dễ dàng lên top nếu đáp ứng được càng nhiều tiêu chuẩn của bộ máy tìm kiếm. Hiện nay, để tối ưu hoá SEO cho website, có một số cách thức quan trọng sau:

Tiêu đề trang – Title:

Thẻ Page title là tiêu chí được các bộ máy tìm kiếm đánh giá rất cao bởi vì đối với một website hay tiêu đề viết thì đây chính là những gì hàm chứa và súc tích nhất. Do đo cần phải tối ưu thẻ title của website súc tích, duy nhất và ngắn gọn nhất trong mỗi webpage.

Thẻ mô tả Description – Description:

Tương tự như một đoạn tóm tắt bao quát nội dung của một trang. Bạn sẽ phải viết thật ngắn gọn và súc tích khi thực hiện khai báo Description. Description thường được hiện ra bên trên đường link hoặc bên dưới tiêu đề trang trong phần kết quả tìm kiếm được và thường là đoạn text màu đen.

URL:

Thao tác xây dụng một URL tỉnh hoặc một URL thân thiện cho cả bộ máy tìm kiếm lẫn người dùng. Một URL thân thiện cũng giống như đường dẫn thư mục trong Windows – không nên chứa các ký tự đặc biệt như ~, $, %,… Điều này sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm có thể tìm cũng như thu thập các thông tin có trong website nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn.

Xây dựng backlink:

Là công việc nhằm trao đổi liên kết hoặc tạo dựng liên kết với các website khác. Việc trao đổi phải thực hiện dựa trên các nội dung và chủ đề, tức là trao đổi với các website có cùng chủ đề và nội dung từ đó sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.

Tuỳ vào mỗi trường hợp mà các bạn nên cân nhắc có nên sử dụng SEO hay không cũng giống như là các phương pháp truyền thông khác. SEO cần có một khoảng thời gian dài để phát triển bởi vì đây là công việc hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững, do đó nó cũng sẽ không phù hợp với các mục đích truyền thông trong thời gian quá ngắn.

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm SEO là gì. Đây là một khái niệm vô cùng cơ bản để các bạn có thể bước chân vào thế giới Internet một cách thuận lợi. Để có thể hiểu rõ thêm kiến thức và kỹ năng liên quan tới SEO các bạn hãy theo dõi thường xuyên Website của chúng tôi nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi

Thảo Luận & Hỏi Đáp Nhanh

  1. Minh Tâm says:

    Anh ơi, em tốt nghiệp ngành học không liên quan gì tới maketing hay IT, vậy e có thể học và làm được SEO không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *